วันที่ 27 / เม.ย. / 2567

อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) รุ่นที่ 5

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 1 เม.ย.2556 นายเสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ เป็นประธานเปิดการอบรมอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) รุ่นที่ 5 ณ ห้องประชุมชาญอนุสรณ์เทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ นายเดชเลิศ ม่วงอ่ำ รองนายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ กล่าวรายงาน มีคณะผู้บริหาร ประธานสภา สมาชิกสภาเทศบาล และหัวหน้าส่วนการงาน ร่วมพิธีเปิด จัดโดยฝ่ายป้องกันและรักษาความสงบ สำนักปลัดเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ มีผู้เข้าอบรมจำนวน 50 คนนายกเสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรี กล่าวว่า เนื่องจากในปัจจุบัน สภาพภูมิอากาศได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดสาธารณภัยและภัยธรรมชาติต่าง ๆ มากมาย มีความรุนแรงมากขึ้น ทำให้ทรัพย์สินของพี่น้องประชาชนได้รับความเสียหาย เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายต้องทำงานอย่างหนัก ในการเข้าไปให้ความช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน
เทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ ได้เล็งเห็นความสำคัญในจุดนี้ ที่จะให้พี่น้องประชาชนในเขตเทศบาล ได้เรียนรู้วิธีการป้องกัน การเตรียมพร้อมรับมือกับสาธารณภัยต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดได้ทุกเวลา จึงได้จัดโครงการฝึกอบรมอาสาสมัครป้องกันฝ่ายพลเรือน หรือ อปพร.ขึ้น เพื่อให้มีความรู้ทั้งภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติ ตลอดจนการใช้อุปกรณ์กู้ภัยต่าง ๆ ให้สามารถช่วยเหลือผู้ประสบได้อย่างรวดเร็ว โดยมีคณะวิทยากรจาก 5 หน่วยงาน มาให้ความรู้ ได้แก่ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.เพชรบูรณ์ สถานีตำรวจภูธรเมืองเพชรบูรณ์ โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ สถานีอุตุนิยมวิทยา จ.เพชรบูรณ์ และสำนักงานเทศบาลตำบลนางั่ว
ในการฝึกอบรมอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) ขอให้ทุกท่านตั้งใจพยายามทำความเข้าใจในวิชาการต่าง ๆ ตลอดจนเทคนิคใหม่ ๆ และการใช้อุปกรณ์กู้ภัยต่าง ๆ เพื่อจะได้นำไปใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้อย่างถูก ต้องและรวดเร็วต่อไป