วันที่ 24 / เม.ย. / 2567

นายเสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ เป็นประธานเปิดโครงการ

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 12 กรกฎาคม 2556 นายเสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ เป็นประธานเปิดโครงการ “รณรงค์ป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออกครั้งที่2” ณ สวนสาธารณะเพชบุระ อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ .นายประสิทธิ์ ทองใหญ่ ผู้อำนวยการกองสาธารณ สุขและสิ่งแวดล้อม กล่าวรายงาน พร้อมกันนี้ นายแพทย์มนูญ ทองยินดี รองผู้อำนวยการ ฝ่ายการแพทย์ และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ ร่วมในพิธีด้วย มี อสม. ทั้ง 17 ชุนชน นักเรียน นักศึกษา จากโรงเรียนต่าง ๆ ในเขตเทศบาล ร่วมรณรงค์ ในการป้องกัน และลดอัตราการป่วยของโรคไข้เลือดออก กว่า 500 คน พร้อมมอบทรายอะแบทให้โรงเรียนและ อสม
เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 12 กรกฎาคม 2556 นายเสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ เป็นประธานเปิดโครงการ “รณรงค์ป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออกครั้งที่2” ณ สวนสาธารณะเพชบุระ อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ นายประสิทธิ์ ทองใหญ่ ผู้อำนวยการกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม กล่าวรายงาน พร้อมกันนี้ นายแพทย์มนูญ ทองยินดี รองผู้อำนวยการ ฝ่ายการแพทย์ และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ ร่วมในพิธีด้วย มี อสม. ทั้ง 17 ชุนชน นักเรียน นักศึกษา จากโรงเรียนต่าง ๆ ในเขตเทศบาล ร่วมรณรงค์ ในการป้องกัน และลดอัตราการป่วยของโรคไข้เลือดออก กว่า 500 คน
นายเสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรี กล่าว่า ในการรณรงค์ป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออก ครั้งที่ 2 ของเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ ในวันนี้ เนื่องจากสถานการณ์ไข้เลือดออกในเขตเทศบาล มีแนวโน้มที่จะรุนแรงมากขึ้น ในการที่เราจะควบคุมหรือหยุดการโรคไข้เลือดออกระบาด ต้องอาศัยความร่วมมือจากหลายฝ่าย ไม่ว่าจะเป็น โรงเรียน ชุมชน หรือตามพักอาศัย ช่วยกันทำลายแหล่งพันธุ์ยุงลาย โดยการคว่ำภาชนะที่มีน้ำขัง และใส่ทรายอะแบทตามโอ่งน้ำ เพื่อป้องกันยุงมาวางไข่
ผู้ป่วยที่เป็นโรคไข้เลือดออกมากที่สุด ได้แก่กลุ่มวัยเรียนที่มีอายุตั้งแต่ 5-14ปี และปัจจุบันยังพบผู้ป่วยไข้เลือดออกในวัยผู้ใหญ่มากขึ้น และมีการระบาดของโรคตลอดทั้งปี คาดว่าจะมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ การป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออก ให้ประสบผลสำเร็จและเกิดประสิทธิภาพนั้น ทุกฝ่ายต้องช่วยการกำจัดยุงลาย ที่เป็นพาหะนำโรค ภายใต้มาตรการ 5ป + 1 ข. ปราบยุงลาย” คือ 1.ปิด…ปิดภาชนะน้ำกินน้ำใช้ให้มิดชิด ป้องกันยุงลายวางไข่ 2.เปลี่ยน…เปลี่ยนน้ำในแจกัน ถังเก็บน้ำ ทุก 7 วัน เพื่อตัดวงจรลูกน้ำที่จะกลายเป็นยุง 3.ปล่อย…ปล่อย ปลาหางนกยูงหรือปลากินลูกน้ำลงในอ่างบัวหรือที่กักเก็บน้ำไม่มีฝาปิด 4.ปรับ…ปรับปรุงสิ่งแวดล้อมให้ปลอดโปร่ง โล่งสะอาด ลมพัดผ่าน ไม่เป็นที่เกาะพักของยุงลาย 5.ปฏิบัติ…ปฏิบัติเป็นประจำจนเป็นนิสัย และอีก 1 ข. ได้แก่ ขัด...ขัดภาชนะที่ใช้กักเก็บน้ำ เพื่อทำลายไข่ยุงลายที่เกาะติดกับภาชนะน้ำขัง