วันที่ 25 / เม.ย. / 2567

เทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ร่วมกับเรือนจำจังหวัดเพชรบูรณ์ เร่งลอกผักตบชวา ณ บริเวณที่ทำการชุมชนที่ 14 (คลองศาลา)

นายเสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ กล่าวว่า คลองศาลาที่อยู่ด้านหลังเรือนจำจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นอีกคลองหนึ่งที่รับน้ำฝนจากท่อระบายน้ำในเขตเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์เกือบ ทั้งหมด เพราะฉะนั้นการที่จะทำให้คลองศาลาระบายน้ำได้คล่องตัวมากขึ้น ต้องมีการลอกผักตบชวาออกจาก เพื่อไม่ให้ไปกีดขวางการระบายน้ำ ซึ่งจุดนี้เป็นจุดที่ระบายน้ำออกจากเทศบาล ตรงนี้ทำอย่างไรก็แล้วแต่ทำให้การระบายน้ำคล่องตัวที่สุด เมื่อปลายน้ำคล่องตัว ต้นน้ำจากท่อระบายในเขตเทศบาลก็ไหลคล่องขึ้นด้วย ด้วยเหตุนี้จึงได้ประสานความร่วมมือกับ นายกฤษณ์ วงษ์เวช ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดเพชรบูรณ์ ในการร่วมกันลอกผักตบชวาขึ้น ซึ่งทางผู้บัญชาการเรือนจำก็ได้ส่งกำลังผู้ต้องขังมาช่วย เป็นนิมิตรหมายที่ดีเราคงได้ร่วมงานกันมากขึ้น
ส่วนระดับน้ำในแม่น้ำป่าสักเริ่มทรงตัว ริมแม่น้ำป่าสักเราไม่ห่วงเรื่องน้ำล้นตลิ่ง เราห่วงเรื่องปริมาณน้ำฝนที่ตกในเขตเทศบาล ช่วงนี้การระบายน้ำอาจเป็นไปได้ช้า เนื่องจากท่อระบายน้ำมีขนาดเล็ก ประกอบกับปริมาณน้ำฝนที่ตกหนักทำให้ระบายน้ำไม่ทัน ถ้าเราเร่งดำเนินการเอาผักตบชวาออกจะทำให้การระบายน้ำดียิ่งขึ้น ในบางพื้นที่มีน้ำท่วมขังจากการระบายน้ำไม่ทัน เรามีแผนระยะยาวในการทำท่อระบายน้ำเพิ่ม เช่น บริเวณถนนพระพุทธบาท 9, 11 วันนี้ได้ประชุมแผนพัฒนาเทศบาลแล้ว ต่อจากนั้นจะนำเข้าประชุมสภาเทศบาลในวันที่ 20 ก.ย.2556 เพื่อขออนุมัติงบประมาณในการก่อสร้าง ในอนาคตบริเวณถนนพระพุทธบาทก็ลดปัญหาน้ำท่วมขังได้ และฝากถึงพี่น้องประชาชนว่า ถ้ามีปัญหาเรื่องน้ำท่วมขัง สามารถแจ้งได้ที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยเทศบาล แล้วจะส่งเจ้าหน้าที่มาดำเนินการให้
ด้านนายกฤษณ์ วงษ์เวช ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า คลองศาลาด้านหลังเรือนจำมีผักตบชวาเป็นจำนวนมาก ทำให้มาลอยมาติดบริเวณปากท่อระบายใต้สะพาน ด้วยเหตุนี้ได้รับการประสานจาก นายกเสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ ในการร่วมกันลอกผักตบชวาออกเพื่อเปิดทางระบายน้ำ ซึ่งทางเทศบาลมีอุปกรณ์และเครื่องจักร ส่วนทางเรือนจำมีกำลังผู้ต้องขัง ที่พร้อมออกมาบำเพ็ญประโยชน์ต่อสาธารณะ วันนี้เราคงต้องเหนื่อยกันหน่อย และต้องประสานกับท่านนายกอีกสักระยะ
หลังจากที่เราช่วยกันนำผักตบชวาขึ้นหมดจะทำให้น้ำระบายเร็วขึ้น จากที่สังเกตปลายท่อระบายน้ำไหลได้สะดวกขึ้น ซึ่งก่อนหน้านี้จะมีผักตบชวามาลอยอยู่ปากท่อเป็นจำนวนมาก ทางเทศบาลก็ได้นำเรือท้องแบนมา ทางผู้ต้องขังได้ช่วยกันนำเรือลงไปในลำคลอง เพื่อแยกผักตบชวาออกจากกันและไหลมารวมกันที่ปากท่อ จะได้สะดวกที่รถแบคโฮตักขึ้นใส่รถหกล้อได้อย่างสะดวกแล้วนำไปทิ้งต่อไป