วันที่ 29 / มี.ค. / 2567

โครงการพนังป้องกันน้ำท่วม ระยะที่ 3 บริเวณแยกสำนักงานไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ถึงวัดประตูดาว จ.เพชรบูรณ์

ปัญหาน้ำท่วมไม่มีไม่ใครไม่ อยากให้เกิด แต่ถ้าเกิดมาแล้วก็ต้องมีการหาวิธีป้องกัน เพื่อให้เกิดความเสียหายน้อยที่สุด โดยเฉพาะบ้านเรือนที่อยู่ริมแม่น้ำ ลำคลอง จะโดนเป็นกลุ่มแรก ๆ จากน้ำเซาะตลิ่ง จนทำให้บ้านเรือนพังเสียหายได้
ด้วยเหตุนี้ นายเสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ พร้อมด้วย นายสมภพ ผโลศิลป์ ที่ปรึกษาประธานสภาเทศบาล สมาชิกสภาเทศบาล และนายพูนศักดิ์ รังสิกรรพูม ผู้อำนวยการกองช่างเทศบาล พบปะพี่น้องประชาชนริมแม่น้ำป่าสัก ตั้งแต่บริเวณแยกสำนักงานไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จ.เพชรบูรณ์ มาถึงวัดประตูดาว ที่ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำเซาะริมตลิ่ง เพื่อพูดคุยถึงการดำเนินการก่อสร้างพนังป้องกันน้ำท่วมของเทศบาลเมือง เพชรบูรณ์
นายเสกสรร นิยมเพ็ง เปิดเผยว่า มาพบปะพี่น้องประชาชนจำนวน 12 ราย ที่อยู่ริมแม่น้ำป่าสักและได้รับผลกระทบจากน้ำเซาะตลิ่ง ตั้งแต่บริเวณแยกสำนักงานไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จ.เพชรบูรณ์ มาถึงวัดประตูดาว เพื่อพูดคุยถึงการก่อสร้างพนังป้องกันน้ำท่วมระยะที่ 3 ในระยะที่ 1 ได้ดำเนินการก่อสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว ขณะนี้กำลังก่อสร้างระยะที่ 2 ในปีงบประมาณ 58 ได้ประสานของบประมาณไปยังกรมโยธาธิการและผังเมือง เพื่อดำเนินการก่อสร้างพนังป้องกันน้ำท่วมระยะที่ 3 มีระยะทางประมาณ 380 เมตร ซึ่งเป็นพื้นที่ของพี่น้องประชาชนทั้ง 12 ราย จึงต้องมาพูดคุยถึงการเตรียมการในการก่อสร้างพนังป้องกันน้ำท่วม และขอความร่วมมือในกรณีที่จะต้องมีการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง หรือเข้าไปในพื้นที่ เพื่อดำเนินการก่อสร้าง
จากการพูดคุยกับพี่น้องประชาชน ก็ยินยอมให้ทางเทศบาลดำเนินการได้ ผมก็ดีใจที่ได้นำเสนอโครงการนี้ให้กับพี่น้องประชาชน เพราะเนื่องจากบริเวณนี้มีปัญหาเรื่องน้ำกัดเซาะตลิ่ง บางรายน้ำกัดเซาะเกือบจะถึงตัวบ้าน ได้รับความร่วมมือจากเจ้าของที่ดินเป็นอย่างดี ต้องขอขอบคุณนายสมภพ ผโลศิลป์ ที่ปรึกษาประธานสภาเทศบาล ที่ประสานพี่น้องประชาชนในการพูดคุย และยินยอมเป็นลายลักษณ์อักษร เพื่อเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์จะได้เสนอโครงการไปยังกรมโยธาธิการและผังเมืองต่อ ไป
นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ เปิดเผยต่อว่า เทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ มุ่งหวังที่จะแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในระยะยาวต่อไป ซึ่งสิ่งนี้เกิดจากโครงการเทศบาลพบประชาชน เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2557 ที่ผ่าน ที่พี่น้องประชาชนได้เสนอขึ้นมา และอีกหลาย ๆ เรื่อง ต้องขอขอบคุณ พี่น้องประชาชน ผู้นำและกรรมการชุมชน ที่ช่วยกันขับเคลื่อนในการพัฒนาบ้านเมืองครับ