วันที่ 29 / มี.ค. / 2567

ประชุมโครงการส่งเสริมความเป็นอยู่ระดับตำบลๆละ 5 ล้านและโครงการตามแผนชุมชนเพื่อแก้ไขวิกฤติภัยแล้งด้านการเกษตร

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 25 ก.ย. 58 ณ ห้องประชุมชาญอนุสรณ์เทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ ดร.เสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ เป็นประธานการประชุมโครงการส่งเสริมความเป็นอยู่ระดับตำบลๆละ 5 ล้านและโครงการตามแผนชุมชนเพื่อแก้ไขวิกฤติภัยแล้งด้านการเกษตร โดยมี นายวินัย รุ่งเรืองฤทธิ์ ผู้อำนวยการกองสวัสดิการสังคม คณะกรรมการชุมชน คณะกรรมศูนย์สงเคราะห์ราษฎร และคณะกรรมการ อสม. เข้าร่วมประชุมเป็นจำนวนมาก
ดร.เสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ เปิดเผยว่า ตามที่มติคณะรัฐมนตรีเห็นชอบ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้นโครงการส่งเสริมความเป็นอยู่ระดับตำบลๆละ 5 ล้าน เพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยที่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจ และราคาสินค้าการเกษตรตกต่ำ เพื่อจัดทำโครงการที่ก่อให้เกิดการจ้างงาน การบริโภค และการลงทุนในพื้นที่ เทศบาลเมืองเพชรบูรณ์รับผิดชอบในเขตตำบลในเมือง จำนวน 17 ชุมชน ซึ่งได้มีการประชุมคณะกรรมการทั้ง 3 องค์กรชุมชน เสนอพิจารณาโครงการที่สำคัญและเกี่ยวข้องตามหลักเกณฑ์ จำนวน 10 โครงการ ๆล่ะ 5 แสนบาท อาทิเช่น โครงการซ่อมแซมและปรับปรุงศูนย์สุขภาพชุมชนเมืองคลองศาลาและบ้านเด่น โครงการซ่อมแซมพื้นตลาด หลังคาและปรับปรุงทาสีตลาดสดเทศบาล 2 โครงการกำจัดวัชพืช ผักตบชวา ต้นธูป จอกแหน หนองนารี คลองแสงพญาโสกและคลองศาลา ซ่อมแซมบันไดศิลาแลง ทางเท้าปูพื้นสำเร็จรูปและลาน ค.ส.ล. บริเวณหน้าหอวัฒนธรรมถึงห้องสมุดเฉลิมราชกุมารี ปรับปรุงรั้วและลาน ค.ส.ล.เครื่องออกกำลังกาย ที่ทำการชุมชนเก้าดาวพัฒนา ซ่อมแซมศูนย์วิทยาศาสตร์หนองนารี ซ่อมแซมหลังคาโรงเรียนเทศบาล 3 ชาญวิทยา และปรับปรุงเทลาน โรงเรียนเทศบาล 4 บ้านไทรงาม เพื่อเสนอคณะกรรมการบูรณาการกลั่นกรองโครงการในระดับอำเภอต่อไป 
ส่วนโครงการตามแผนชุมชนเพื่อแก้ไขวิกฤติภัยแล้งด้านการเกษตร ได้มีการเสนอโครงการลองคลองตลุก ตั้งแต่ตลาดสดบ้านสะเดียง วัดช้างเผือก ถึง หลังธนาคารทหารไทยเก่าตลาดสดเทศบาล 2 ที่มีลักษณะพื้นที่เป็นทางระบายน้ำไม่สะดวกอุดตันเกิดการเป็นน้ำขังและเน่าเสีย เพื่อแก้ไขวิกฤติภัยแล้งด้านการเกษตรและการพัฒนาแหล่งน้ำทางการเกษตรของชุมชนเมืองเพชรบูรณ์ต่อไป

สมเกียรติ,วสุวิท/ถ่ายภาพ
สวัสดิ์ มาพาก อป.มช.ทม.พช./รายงาน