วันที่ 29 / มี.ค. / 2567

พิธีบวงสรวงเทพยดาอุ้มพระดำน้ำ จังหวัดเพชรบูรณ์

พิธีบวงสรวงเทพยดาอุ้มพระดำน้ำ จังหวัดเพชรบูรณ์

เมื่อเวลา 09.09 น. วันที่ 11 ตุลาคม 2558 ณ วัดไตรภูมิ อ.เมืองเพชรบูรณ์ นายบัณฑิตย์ เทวีทิวารักษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้เป็นประธานในพิธีบวงสรวงเทพยดาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ พิธีเสี่ยงทายทิศและคำอธิษฐาน ประเพณีอุ้มพระดำน้ำจังหวัดเพชรบูรณ์ ประจำปี 2558 โดยมี ดร.เสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ ให้การต้อนรับ มีหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ พุทธศาสนิกชน ตลอดจนพี่น้องประชาชนชาวเพชรบูรณ์ร่วมพิธีจำนวนมาก

ส่วนผลการเสี่ยงทายทิศและคำอธิษฐาน เพื่อใช้ในประกอบพิธีอุ้มพระดำน้ำ ในวันจันทร์ที่ 12 ต.ค. 58 เวลา 09.39 น. ณ ท่าน้ำวัดโบสถ์ชนะมารนั้น ได้แก่ ทิศเหนือ เหนือ ใต้ ใต้ เหนือ ใต้ ทั้งนี้เชื่อว่าแม่น้ำป่าสักไหลจากทางทิศเหนือสู่ทางทิศใต้เท่านั้น การกำหนดดำน้ำจึงมีแค่ 2 ทิศ การกำหนดทิศทางของการดำน้ำ โดยเชื่อว่าการดำน้ำหันหน้าไปทางด้านทิศใดนั้นมีผลต่อปริมาณน้ำ ทั้งนี้เชื่อว่าการหันหน้าไปทางทิศเหนือถือเป็นความต้องการร้องขอให้น้ำขึ้นให้มีปริมาณพอดี ส่วนการหันหน้าไปทางทิศใต้ถือเป็นความต้องการร้องขอให้น้ำลงอยู่ในความพอดี เพื่อให้เกิดความสมบูรณ์ในการประกอบอาชีพ

ดังนั้นในการอุ้มพระดำน้ำจึงดำน้ำโดยหันหน้าไปทางด้านทิศเหนือ 3 ครั้ง และหันหน้าไปทางทิศใต้ 3 ครั้ง โดยความเชื่อ อิทธิปาฎิหาริย์ขององค์พระพุทธมหาธรรมราชาจะสามารถดลบันดาลให้เป็นไปตามที่ร้องขอโดยแม่น้ำป่าสัก จะมีปริมาณน้ำขึ้น และลงในปริมาณที่สมดุลในปีนั้น ทิศทางการอุ้มพระดำน้ำจึงเชื่อมโยงกับความเชื่อดังกล่าว นับเป็นพิธีกรรมที่ช่วยลดความวิตกกังวลของชาวบ้านที่มีต่อภัยธรรมชาติจากลำน้ำป่าสัก ที่อาจจะทำให้เกิดผลกระทบต่อวิถีชิวิตเช่นภาวะน้ำท่วมหรือภัยแล้งที่อาจเกิดขึ้นในแต่ละรอบปี

สมเกียรติ งามนิล , วสุวิท รำเจริญ ทม.พช/ถ่ายภาพ
สวัสดิ์ มาพาก ทม.พช.อป.มช./รายงาน