วันที่ 25 / เม.ย. / 2567

พิธีอุ้มพระดำน้ำประจำปี 2558 จังหวัดเพชรบูรณ์

พิธีอุ้มพระดำน้ำประจำปี 2558 จังหวัดเพชรบูรณ์
ประชาชนและนักท่องเที่ยวแห่ชมพิธีอุ้มพระดำน้ำจังหวัดเพชรบูรณ์ ประเพณีอันศักดิ์สิทธิ์หนึ่งเดียวในโลก
วันนี้ (12 ต.ค.58) เวลา 09.09 น. นายบัณฑิตย์ เทวีทิวารักษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้อัญเชิญพระพุทธมหาธรรมราชา พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองเพชรบูรณ์ ที่เป็นตำนานประเพณีอุ้มพระดำน้ำมายาวนาน จากมณฑปยอดปรางค์วัดไตรภูมิ ลงประดิษฐานบนเรือจัดขบวนแห่ทางน้ำ ในแม่น้ำป่าสัก ทวนกระแสน้ำไปยังท่าน้ำวัดโบสถ์ชนะมาร เพื่อประกอบพิธีอุ้มพระดำน้ำ ประจำปี 2558 มีขบวนเรือเข้าร่วมกว่า 20 ขบวน
ที่บริเวณท่าน้ำวัดโบสถ์ชนะมาร สถานที่ประกอบพิธีมีนักท่องเที่ยวและประชาชนที่ศรัทธา ไปรอชมพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์อย่างเนืองแน่น เมื่อถึงเวลา 09.39 น. ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้อัญเชิญพระพุทธมหาธรรมราชาลงดำน้ำ พร้อมกับเสนาบดี เวียง วัง คลัง นา โดยปีนี้ได้เสี่ยงทายทิศที่จะดำน้ำ คือ ครั้งที่ 1 หันหน้าไปทางทิศเหนือ ครั้งที่ 2 ทิศเหนือ ครั้งที่ 3 ทิศใต้ ครั้งที่ 4 ทิศใต้ ครั้งที่ 5 ทิศเหนือ ครั้งที่ 6 ทิศใต้ หลังจากนั้นได้แจกข้าวต้มลูกโยน กระยาสารท ให้กับประชาชนบนฝั่ง บรรยากาศเป็นไปอย่างสนุกสนานและเปี่ยมไปด้วยศรัทธาของทุกคน ต่างแย่งสายสิญจน์จากพิธีเพื่อความเป็นสิริมงคล บางคนตักน้ำจากแม่น้ำไปประพรมเชื่อว่าหลังประกอบพิธีแล้วจะเป็นน้ำพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์
งานประเพณีอุ้มพระดำน้ำจังหวัดเพชรบูรณ์ มีการจัดต่อเนื่องทุก ๆ ปี เชื่อกันว่าปีใดถ้าไม่อัญเชิญพระไปดำน้ำ องค์พระจะหายไป จะเกิดข้าวยากหมากแพง จึงถือปฏิบัติกันมาต่อเนื่องยาวนาน และในปีนี้ได้มีการจัดอย่างยิ่งใหญ่ ระหว่างวันที่ 11 – 15 ตุลาคม นี้ ภาคกลางคืนจัดที่บริเวณพุทธอุทยานเพชบุระ ซึ่งมีการแสดงสินค้า การแสดงศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น การแสดงแสงเสียง ตำนานพระพุทธมหาธรรมราชา ทุกคืน.