วันที่ 25 / เม.ย. / 2567

พิธีถวายราชสักการะ พระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ประจำปี 2558 ณ หอโบราณคดีเพชรบูรณ์อินทราชัย

เมื่อวันนี้ 23 ตุลาคม 2558 เวลา 08.15 น. นายบัณฑิตย์ เทวีทิวารักษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมด้วย ดร.เสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ นายอร่าม มีเดช ประธานสภาเทศบาล นางสาวสุณี มังคลารัตนศรี ปลัดเทศบาล สมาชิกสภา หัวหน้าส่วนราชการ พนักงานครู บุคลากรเจ้าหน้าที่ คณะกรรมการชุมชน คณะกรรมการศูนย์สงเคราะห์ราษฎร คณะกรรมการ อสม. และประชาชนชาวทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ ร่วมพิธีถวายราชสักการะ พระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ประจำปี 2558 ณ หอโบราณคดีเพชรบูรณ์อินทราชัย เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ในวันที่ 23 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันคล้ายวันสวรรคตของพระองค์
เทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ จัดพิธีวันปิยมหาราช ขึ้น เพื่อเป็นการร่วมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทยเป็นล้นพ้น ณ บริเวณหอโบราณคดีเพชรบูรณ์อินทราชัย เข้าถวายพวงมาลา เพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่ของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 นั่นคือ การประกาศเลิกทาส ทำให้ปวงชนชาวไทยได้เป็นไทมาจวบจนทุกวันนี้ ในรัชสมัยของพระองค์ สยามประเทศได้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่สร้างความวัฒนาให้กับชาติเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น การไฟฟ้า การไปรษณีย์ โทรเลข โทรศัพท์ ฯลฯ ด้วยพระราชกรณียกิจที่ยังความผาสุกให้เกิดแก่ประชาชน ทวยราษฎร์ทั้งปวงจึงน้อมใจแสดงความจงรักภักดี ด้วยการถวายพระนามว่า "พระปิยมหาราช" หรือพระพุทธเจ้าหลวง และกำหนดให้ทุกวันที่ 23 ตุลาคม เป็น วันปิยมหาราช
สมเกียรติ,สุรศักดิ์,วสุวิท ปชส.ทม.พช./ถ่ายภาพ
สวัสดิ์ มาพาก ปชส.ทม.พช./รายงาน