วันที่ 25 / เม.ย. / 2567

วัดผาซ่อนแก้วจัดสร้างพระพุทธรัตนศรีมงคลประทานพรร่วมกับเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ ณ บริเวณสวนสุขภาพด้านหลังหอสมุดเฉลิมราชกุมารี

#‎วัดผาซ่อนแก้วจัดสร้างพระพุทธรัตนศรีมงคลประทานพรร่วมกับเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์
เมื่อเวลา 12.00 น.วันที่ 29 พฤศจิกายน 2558 ณ บริเวณสวนสุขภาพด้านหลังหอสมุดเฉลิมราชกุมารี ดร.เสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ ได้เป็นประธานในการหล่อพระพุทธรัตนศรีมงคลประทานพร โดยมีพระอาจารย์ปารมีสุรยุทฺโธ เจ้าอาวาสวัดผาซ่อนแก้ว เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ มีพระศรีพัชโรดม รองเจ้าคณะจังหวัดเพชรบูรณ์ และพระครูพัชรคณาภิรักษ์ เจ้าคณะอำเภอน้ำหนาว วัดโคกมน ร่วมประกอบพิธี มีคณะผู้บริหารเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ ประชาชนจากหลากหลายพื้นที่ร่วมหล่อพระเป็นจำนวนมาก
พระพุทธรัตนศรีมงคลประทานพรเป็นพระพุทธรูปปางประทานพร ขนาดหน้าตักกว้าง 4 ศอก ซึ่งมีพุทธลักษณะที่งดงามมาก ออกแบบปั้นโดยพระอาจารย์ปารมีสุรยุทฺโธ เพื่อประดิษฐานใต้ต้นโพธิ์ด้านหลังห้องสมุดประชาชนเฉลิมราชกุมารี เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้กราบมนัสการ ซึ่งสถานที่แห่งนี้ทางศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนอำเภอเมืองเพชรบูรณ์มอบให้กับเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ดูแลปรับปรุง ให้เป็นสถานที่เดินออกกำลังกายและพักผ่อน และยังเป็นสถานที่เชื่อมต่อกับหอโบราณคดีเพชรบูรณ์อินทราชัย (ศาลากลางหลังเก่า) ที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยว 1 ใน 14 จุด สุดประทับใจเที่ยวในเมืองเพชรบูรณ์ และศูนย์บริการการท่องเที่ยวเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์อีกด้วย
โดยในช่วง ดร.เสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ ได้กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการหล่อพระพุทธรัตนศรีมงคลประทานพร ได้เกิดลมลมกรรโชกสร้างความประหลาดใจกับที่เข้าร่วมพิธี และในช่วงเริ่มพิธีบวงสรวงได้เกิดเหตุการณ์ผู้เข้าร่วมพิธีร่ําร้องไห้สัมผัสได้ถึงสิ่งลี้ลับที่ร่วมประกอบพิธี มีพุทธศาสนิกชนจำนวนมากร่วมทำบุญ เป็นจำนวนเงินถึง 129,719 บาท เพื่อปรับปรุงภูมิทัศน์โดยรอบบริเวณประดิษฐานองค์พระและจะเปิดให้พุทธศาสนิกชนได้เข้าไปกราบมนัสการขอพรเพื่อเป็นสิริมงคลได้ทุกวันต่อ

สุรศักดิ์, สมเกียรติ , วสุวิท ปชส.ทม.พช./ถ่ายภาพ
สวัสดิ์ มาพาก ปชส.ทม.พช./รายงาน