วันที่ 24 / เม.ย. / 2567

ดร.เสกสรร นิยมเพ็งนายก เทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ เป็นประธานการเปิดโครงการฝึกซ้อมแผนการดับเพลิงและการกู้ชีพกู้ภัย ประจำปีงบประมาณ 2559

#‎เทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ฝึกซ้อมแผนการดับเพลิงและการกู้ชีพกู้ภัย

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 2 ธันวาคม 2558 ณ อาคารป้องกันเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ ดร.เสกสรร นิยมเพ็งนายก เทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ เป็นประธานการเปิดโครงการฝึกซ้อมแผนการดับเพลิงและการกู้ชีพกู้ภัย ประจำปีงบประมาณ 2559 มีนายพิชัย แตรประสิทธิ์ หัวหน้าฝ่ายป้องกันและรักษาความสงบ เทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ กล่าวรายงาน นอกจากนี้ยังมี รองนายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ สมาชิกสภาเทศบาล ปลัดเทศบาล หัวหน้าส่วนราชการ พนักงานเจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันและรักษาความสงบเข้าร่วมในพิธีเปิด

สาธารณภัยเมื่อเกิดขึ้นจะทำให้เกิดความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนและหน่วยงานของรัฐเป็นอันมาก การป้องกันและบรรเทาความเสียหายจากสาธารณภัย เพื่อป้องกันชีวิตและทรัพย์สินของผู้ประสบภัยจึงเป็นหน้าที่หลักของเจ้าหน้าที่และพลังงานจ้างฝ่ายป้องกันฯ โดยเฉพาะอัคคีภัยซึ่งเป็นภัยที่ร้ายแรง เมื่อเกิดขึ้นก่อให้เกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน เพื่อป้องกันและบรรเทาความเดือนร้อน จึงต้องมีการฝึกซ้อมแผนดับเพลิงและการกู้ชีพกู้ภัย รวมถึงการเตรียมพร้อมร่างกายของเจ้าหน้าที่และพนักงานจ้างให้มีความแข็งแรงพร้อมปฏิบัติหน้าที่อยู่เสมอ และเพื่อเป็นการทบทวนความรู้และเสริมสร้างความรู้ใหม่ๆรวมถึงเพิ่มทักษะความชำนาญ ให้เจ้าหน้าที่และพนักงานให้สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ดร.เสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ เปิดเผยต่อว่า เทศบาลเมืองเพชรบูรณ์มีความพร้อมด้านระงับอัคคีภัยค่อยข้างมาก โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่บุคลากรที่มีการฝึกซ้อมเป็นประจำทุกปีและฝึกซ้อมกับหน่ายงานอื่นเป็นประจำเครื่องมือและอุปกรณ์มีการตรวจสอบซ่อมแซมอย่างสม่ำเสมอ ปัจจุบันเทศบาลมีรถดับเพลิงจำนวน 3 คัน รถบรรทุกน้ำจำนวน 4 คัน รถกู้ภัยขนาดกลางจำนวน 1 คัน รถตรวจการจำนวน 3 คัน และภายในเดือนมกราคมนี้ เทศบาลจะได้นำรถดับเพลิงกระเช้ากู้ภัยสูง 18 เมตร มาประจำการซึ่งจะสามารถระงับอัคคีภัยตึกสูงได้สะดวกและรวดเร็วขึ้น ส่วนการดูแลพื้นที่การระงับอัคคีภัยเทศบาลเมืองดูแลในเขตตำบลในเมืองเป็นหลักรวมทั้งเขตอำเภอเมืองเพชรบูรณ์ด้วย ทั้งนี้สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือเมื่อเกิดอัคคีภัยได้ตลอด 24 ชม. ที่เบอร์ 056 – 711013 และ เบอร์ 199

สุรศักดิ์, สมเกียรติ , วสุวิท ปชส.ทม.พช./ถ่ายภาพ
สวัสดิ์ มาพาก ปชส.ทม.พช./รายงาน