วันที่ 18 / พ.ค. / 2567

เทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ จัดงานนมัสการปิดทองรอยพระพุทธบาท วัดภูเขาดิน อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์

เทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ จัดงานนมัสการปิดทองรอยพระพุทธบาท วัดภูเขาดิน อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์
ดร.เสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ เป็นประธานในพิธีเปิดงานนมัสการปิดทองรอยพระพุทธบาทวัดภูเขาดิน ประจำปี 2566 โดยมีรองนายกเทศมนตรีฯ ปลัดเทศบาล สมาชิกสภาเทศบาล หัวหน้าส่วนราชการและประชาชน ร่วมงาน
ทั้งนี้นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ ได้กล่าวว่ารอยพระพุทธบาทจำลอง ที่วัดภูเขาดิน ตำบลในเมือง อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ มีลักษณะพิเศษ คือ ปรากฏเป็น 4 รอย พระพุทธบาทประทับซ้อนกันอยู่ซึ่งมีความหมายว่า เป็นรอยพระพุทธบาทของพระพุทธเจ้า 4 พระองค์ ที่ได้ประสูติมาโปรดสัตว์ยังโลกนี้แล้ว ซึ่งเป็นปูชนียวัตถุมงคล แทนองค์สมเด็จพระสัมมาพุทธเจ้า ที่บรรพบุรุษผู้เจริญศรัทรา จำลองขึ้น และอัญเชิญมาประดิษฐานไว้ และได้ชักชวนชาวจังหวัดเพชรบูรณ์ ร่วมกันจัดงานนมัสการปิดทองและสมโภชเป็นพุทธบูชาใ ห้เป็นเทศกาลประจำปี ตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2468 จนถึงปัจจุบัน สำหรับปี 2566 นี้ นับว่าเป็นปีที่ 98 ซึ่งได้กำหนดจัดขึ้นระหว่าง วันที่ 27กุมภาพันธ์ - 7มีนาคม 2566 นี้
กิจกรรมที่น่าสนใจภายในงานประกอบด้วย การร่วมทำบุญปิดทองรอยพระพุทธบาท การทอดผ้าป่าสามัคคี ฟังพระธรรมเทศนา ใส่บาตรพระประจำวัน ถวายสังฆทาน พร้อมชมมหรสพฟรีทุกค่ำคืน อาทิ ลิเก หนังกลางแปลง รำวงย้อนยุค การแสดงของนักเรียนนักศึกษา การแสดงคอนเสิร์ต ตักไข่การกุศลชิงรางวัล และคาราวานสินค้าอีกมากมาย
จึงขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชน ร่วมสร้างบุญ บูรณปฏิสังขรณ์เสนาสนะวัดภูเขาดิน และปิดทองรอยพระพุทธบาท พระพุทธเจ้า 4 พระองค์ ณ วัดภูเขาดิน ตำบลในเมือง อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ ในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ - 7 มีนาคม 2566 เพื่อความเป็นสิริมงคล ต่อไป
สวัส ภสิริหิรัญ ปชส.ทม.พช./รายงาน
ธวัชชัย อินทรศร ปชส.ทม.พช./ถ่ายภาพ รวมรูปทั้งหมด