วันที่ 18 / พ.ค. / 2567

เทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ร่วมกับนักวิจัยผู้เชี่ยวชาญ ขับเคลื่อนการพัฒนาย่านเมืองวัฒนธรรม ด้วยทุนทางวัฒนธรรม เพื่อเปิดพื้นที่เศรษฐกิจเมืองเพชรบูรณ์

เทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ร่วมกับนักวิจัยผู้เชี่ยวชาญ ขับเคลื่อนการพัฒนาย่านเมืองวัฒนธรรม ด้วยทุนทางวัฒนธรรม เพื่อเปิดพื้นที่เศรษฐกิจเมืองเพชรบูรณ์
เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2566 ณ ห้องประชุมชาญอนุสรณ์เทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ ดร.เสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ และคณะผู้บริหาร ให้การต้อนรับ ดร.ธนภณ วัฒนกุล ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม ปัจจุบันเป็นนักวิจัยหลักในการทำงานขับเคลื่อนการพัฒนาพื้นที่ย่านเมืองเก่าด้วยทุนทางวัฒนธรรมเพื่อการเปิดพื้นที่เศรษฐกิจวัฒนธรรมเมืองเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์ ในโครงการวิจัย “การพัฒนาทุนทางวัฒนธรรมชุมชนผ่านกลไกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและประชาสังคม เพื่อเพิ่มศักยภาพและพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนในพื้นที่” ภายใต้การสนับสนุนของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) โดยมีเป้าหมายหลักของโครงการวิจัย คือ การรักษาไว้ซึ่งวัฒนธรรมชุมชนให้เกิดความยั่งยืน พร้อมทั้งใช้วัฒนธรรมกระตุ้นเศรษฐกิจ และสร้างความอยู่ดีกินดีให้กับชุมชนควบคู่กันไป
ทั้งนี้ได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ได้มีการลงพื้นที่สำรวจทุนทางวัฒนธรรมชุมชนของเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ ที่มีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรม ซึ่งจะนำมาต่อยอดและบริหารจัดการเพื่อสร้างมูลค่าและคุณค่าเพิ่ม เพื่อประโยชน์ต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ นำไปสู่การพัฒนาที่ความยั่งยืน บนพื้นฐานของทุนทางวัฒนธรรมที่มีอยู่ ใช้เป็นตัวเชื่อมกับกิจกรรมการพัฒนาชุมชน จะทำให้ประชาชนเกิดการเรียนรู้ร่วมกัน เกิดเป็นพลังใน การขับเคลื่อนชุมชน ทำให้ชุมชนมีความเข้มแข็งสู่การพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน
สวัส ภสิริหิรัญ ปชส.ทม.พช/รายงาย
ธวัชชัย อินทรศร ปชส.ทม.พช. / ถ่ายภาพ รวมรูปทั้งหมด