วันที่ 03 / พ.ค. / 2567

เทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ อบรมพัฒนาศักยภาพ สูงวัยสร้างเมือง

เทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ อบรมพัฒนาศักยภาพ สูงวัยสร้างเมือง
เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 14 ธันวาคม 2566 ณ ห้องประชุมชาญอนุสรณ์เทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ ดร.เสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ มอบหมายให้ นายยชญ์สุธา วิชัยธนพัฒน์ รองนายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการการอบรมพัฒนาศักยภาพผู้สูงอายุ สูงวัยสร้างเมือง มีนายชัชวาลย์ เบญจสิริวงศ์ รองผู้ว่าราชจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวถึงสังคมผู้สูงอายุ ดร.วิศัลย์ โฆษิตตานนท์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นวิทยากรพิเศษมีสมาชิกสภา หัวหน้าส่วนราชการ และผู้สูงอายุ ร่วมโครงการ
เทศบาลเพชรบูรณ์ กำหนดนโยบายด้านการพัฒนาสังคม และคุณภาพชีวิตให้ประชาชนทุกกลุ่มวัย ได้รับการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยเฉพาะผู้สูงอายุ เนื่องจากประเทศไทยกำลังเปลี่ยนผ่านเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ การเตรียมความพร้อมสู่สังคมผู้สูงอายุระดับสุดยอด การส่งเสริมให้ผู้สูงอายุและผู้ที่กำลังจะเข้าสู่วัยสูงอายุมีคุณภาพชีวิตที่ดี มีหลักประกันและความมั่นคงในชีวิต รวมถึงมีส่วนร่วมและมีคุณค่าทางสังคม ซึ่งจะนำไปสู่การเป็นผู้สูงอายุที่ยังคุณประโยชน์ โดยนำหลักปฏิบัติการ 5 อ. ที่เป็นสิ่งที่ต้องทำควบคู่กันไป เพื่อเตรียม ความพร้อมก่อนการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุเต็มรูปแบบ โดย หลัก 5 อ. คือ 1. อาหาร 2. ออกกำลังกาย 3. อาชีพ 4. ออม 5. อาสา
เทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ ศูนย์พัฒนาสุขภาวชุมชนเมือง สู่ความเป็นเพชรบูรณ์ เมืองอยู่สบาย จึงได้จัดกิจกรรม “การพัฒนาศักยภาพผู้สูงอายุ “สูงวัยสร้างเมือง” ภายใต้โครงการพัฒนาสุขภาวะชุมชนเมือง สู่ความเป็นเพชรบูรณ์ เมืองอยู่สบาย โดยได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเสริมสร้างการพัฒนาตนเองและการเรียนรู้ตลอดชีวิตของผู้สูงอายุ เพื่อส่งเสริมการปรับสภาพแวดล้อม ให้เอื้อต่อการดำเนินชีวิตของผู้สูงอายุ เพื่อส่งเสริมการดำเนินกิจกรรมเสริมความเข้มแข็ง ชุมชนท้องถิ่น ในการออกแบบและพัฒนาให้ผู้สูงอายุมีคุณภาพชีวิตที่ดี และเอื้อต่อการดำรงชีวิตที่ยืนนาน และร่วมขับเคลื่อน เมืองเพชรบูรณ์ตามวิสัยทัศน์ เพชรบูรณ์เมืองอยู่สบาย
ในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากชมรมผู้สูงอายุนครบาลเพชรบูรณ์ ชมชนผู้สูงอายุเพชบุระ ชมรมข้าราชการนอกประจำการอำเภอเมืองเพชรบูรณ์ โรงเรียน ฒ.วัดพระแก้ว ชมรมผู้รักการออกกำลังกายสระกลางเมือง ชมรมรักสุขภาพเพชรบูรณ์ และตัวแทนผู้สูงอายุทั้ง 17 ชุมชน ในเขตเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ โดยจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 14 – 15 ธันวาคม 2566 ณ ห้องประชุมชาญอนุสรณ์ เทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์
สวัส ภสิริหิรัญ ปชส.ทม.พช. / รายงาน
สมเกียรติ งามนิล ปชส.ทม.พช. / ถ่ายภาพ
ธวัชชัย อินทรศร ปชส.ทม.พช. / ถ่ายภาพ รวมรูปทั้งหมด