วันที่ 29 / เม.ย. / 2567

นายเสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมตรีเมืองเพชรบูรณ์ กล่าวรายงานพิธีเปิด โครงการจัดกิจกรรมเนื่องในวันเข้าพรรษา ประจำปี 2556 ณ ณ วัดเพชรวราราม

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 19 ก.ค.2556 พลตรีสุริยันต์ ผาธรรม ผู้บังคับการจังหวัดทหารบกเพชรบูรณ์ เป็นประธานเปิดงานประเพณีหล่อเทียนเข้าพรรษา 12 นักษัตร ประจำปีเกิด ประจำปี 2556 ณ วัดเพชรวราราม อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ นายเสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมตรีเมืองเพชรบูรณ์ กล่าวรายงาน ยังได้ร่วมกับ วิทยาลัยเทคนิคเพชรบูรณ์ มาเปิดสอนอาชีพ เช่น ทำพวงกุญแจ อมยิ้มผ้าขนหนู เครื่องประดับจากเศษผ้า เป็นต้น วิทยาลัยสารพัดช่างเพชรบูรณ์ บริการตัดผมฟรี และศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย อ.เมืองเพชรบูรณ์ สอนทำยาดมสุมนไพร ให้กับผู้มาร่วมงาน มีนักเรียน นักศึกษา พี่น้องประชาชนมาร่วมพิธีและหล่อเทียนเป็นจำนวนมาก
พลตรีสุริยันต์ ผาธรรม ผู้บังคับการจังหวัดทหารบกเพชรบูรณ์ กล่าวว่า ประเพณีหล่อเทียนเป็นประเพณีที่สำคัญของพุทธศาสนิกชนทั่วโลกตั้งแต่โบราณ เพื่อนำเทียนพรรษาไปถวายให้กับพระภิกษุสงฆ์ ที่ต้องจำพรรษาอยู่ในวัดเป็นเวลา 3 เดือน เป็นการร่วมแรงร่วมใจ ทำให้เกิดความสามัคคีของพี่น้องประชาชนในชุมชน และการร่วมทำกิจกรรมในวัด เทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ ในฐานะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่ดูแลในเขตเทศบาล จะต้องทำหน้าที่บำรุงศิลปะ จารีตประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่น และวัฒนธรรมอันดีของท้องถิ่น
ในการจัดงานในครั้งนี้ เทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ได้ร่วมกับสถานศึกษาใน จ.เพชรบูรณ์ ไม่ว่าจะเป็นวิทยาลัยเทคนิคเพชรบูรณ์ วิทยาลัยสารพัดช่างเพชรบูรณ์ และศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย อ.เมืองเพชรบูรณ์ ที่มาร่วมจัดกิจกรรมต่าง ๆ ในการสอนอาชีพ ที่สำคัญวัดเพชรวราราม พระอารามหลวง ที่ใช้เป็นสถานที่จัดงานประเพณีหล่อเทียน ที่สามารถไปมาได้สะดวก ขอให้ช่วยกันส่งเสริมรักษาประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามอันนี้ไว้ให้อยู่กับ จ.เพชรบูรณ์ตลอดไป
ด้าน นายเสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรี กล่าวว่า โครงการจัดกิจกรรมเนื่องในวันเข้าพรรษา ประจำปี 2556 เป็นประเพณีเก่าแก่ที่สืบทอดกันมาแต่โบราณกาล เทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ ได้ร่วมกับ วัดเพชรวราราม วิทยาลัยเทคนิคเพชรบูรณ์ วิทยาลัยสารพัดช่างเพชรบูรณ์ และศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย อ.เมืองเพชรบูรณ์ และพี่น้องประชาชนทั้ง 17 ชุมชน จัดงานนี้ขึ้น เพื่อสืบสานและอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีของไทยให้คงอยู่สืบไป และให้ประชาชนได้แสดงออกถึงความรัก ความศรัทธาในพระพุทธศาสนา โดยเข้าวัดฟังธรรม คำสั่งสอนของพระพุทธเจ้าจากพระภิกษุสงฆ์ อีกทั้งเป็นการตอบสนองนโยบายของรัฐบาล ในการส่งเสริมการจัดงานตามโครงการรณรงค์เลิกเหล้าเข้าพรรษาปี 2556 ภายใต้แนวคิด “เข้าพรรษานี้ชวนครอบครัวเลิกเหล้า” รวมทั้งสร้างความความรัก ความสามัคคีในหมู่คณะ โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19 – 23 ก.ค.2556 ณ วัดเพชรวราราม อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์