วันที่ 16 / ก.ค. / 2567

พิธีเปิดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการและพัฒนาผู้ดูแลผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง ด้วยศาสตร์มณีเวช

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 14 พฤษภาคม 2567 ณ ห้องประชุมชาญอนุสรณ์ เทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ ดร. เสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการและพัฒนาผู้ดูแลผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง ด้วยศาสตร์มณีเวช โดยมี นางสาวกัลยา นิยมเพ็ง พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ กล่าวรายงาน มีคณะวิทยากร สมาชิกสภาเทศบาล สมาชิก Care Giver เข้าร่วมอบรม
เทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ ชมรมมณีเวชเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ และสสส.ร่วมจัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการและพัฒนาผู้ดูแลผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง ด้วยศาสตร์มณีเวช จากโครงสร้างประชากรในปัจจุบัน พบว่าประเทศไทยก้าวเข้าสู่การเป็นสังคมผู้สูงอายุอย่างแท้จริงตั้งแต่ปี 2565 ในเขตเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ประชากรผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป มีจำนวนถึง 7,124 ราย คิดเป็นร้อยละ 24 ของจำนวนประชากรทั้งหมด ในจำนวนนี้ผู้สูงอายุหลายท่านมีปัญหา ด้านการทรงตัว การเคลื่อนไหว แขน ขา อ่อนแรง สาเหตุมาจากผู้สูงอายุมีข้อจำกัดของการเคลื่อนไหว ร่างกายทำงานหนักมาเป็นระยะเวลานาน ทำให้ร่างกาย บิดเบี้ยว หลังค่อม ปัญหา ข้อติด ปวดกระดูก และปวดกล้ามเนื้อเรื้อรัง ทำให้ขาดการการออกกำลังกายที่เหมาะสม โครงสร้างไม่สมดุล การทรงตัวไม่ดี เกิดโรคต่างๆตามมา หรืออาจทำให้เกิดอุบัติเหตุ เช่นการพลัดตก หกล้ม เกิดภาวะแทรกซ้อน จนต้องเป็นผู้ป่วยติดเตียงในที่สุด สถิติผู้สูงอายุ ติดบ้าน ติดเตียง ปี พ.ศ.2566 จากเดิมจำนวน 115 ราย เป็น 193 ราย ในปี พ.ศ. 2567 ในจำนวนนี้ เป็นผู้ป่วยติดเตียงถึงร้อยละ 20 ผู้ป่วยติดเตียง การช่วยเหลือตัวเองทำได้น้อย ต้องนอน นั่งอยู่ท่าเดียวนานๆ ทำให้โครงสร้างของร่างกายบิด เบี้ยว ซึ่งจะมีผลโดยตรงกับอวัยวะในช่องอก ปอด หัวใจ และการไหลเวียนของโลหิต จำกัดการขยายตัว ของปอด ทำให้หายใจไม่สะดวก มีเสมหะมาก ระบบการกลืน เกิดการสำลักได้ง่าย เกิดภาวะโรคระบบทางเดินหายใจ หัวใจต้องทำงานหนักขึ้น มีอาการหดเกร็งของกล้ามเนื้อเมื่อนอนนานๆ อีกทั้งมีปัญหาด้านโภชนาการ อาจเกิดแผลกดทับได้ง่าย
มณีเวช เป็นวิชาที่คิดค้นโดยท่านอาจารย์ประสิทธิ์ มณีจิระปราการ เป็นศาสตร์เกี่ยวกับ เรื่องสมดุลของโครงสร้างร่างกาย แนะนำการใช้ชีวิตอย่างสมดุลเพื่อหลีกเลี่ยงและป้องกันไม่ให้เกิดโรค ท่ากายบริหารเพื่อรักษาสมดุลร่างกาย จากงานวิจัยพบว่าศาสตร์มณีเวช สามารถนำมาใช้ในผู้สูงอายุ เพื่อให้ผู้สูงอายุมีโครงสร้างร่างกายที่สมดุล เพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ หัวใจ และระบบไหลเวียนเลือด และนำมาใช้ในผู้ป่วยติดเตียงให้มีความสุขสบายมากขึ้น ชมรมมณีเวชเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ร่วมกับ สสส.จึงได้จัดอบรมเชิงปฏิบัติขึ้นในครั้งนี้ โดยมีวัตถุประสงค์คือ เพื่อส่งเสริมการออกกำลังกายในผู้สูงอายุ ติดสังคม ติดบ้าน ติดเตียง เพื่อเพิ่มศักยภาพการเคลื่อนไหวในผู้สูงอายุติดบ้าน ติดเตียง เพื่อลดอาการไม่สุขสบายจากการปวดของกล้ามเนื้อและโครงร่างในผู้ป่วยติดบ้าน ติดเตียง และป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อนจากการนอนนานๆ โดยแบ่งการอบรมเชิงปฏิบัติการ 2 วัน ระหว่างวันที่ 14-15 พฤษภาคม 2567 สถานที่ห้องประชุมชาญอนุสรณ์ เทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ และศึกษาดูงานที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ตำบลปากดุก อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ ในวันที่ 20 พฤษภาคม 2567
ประชาสัมพันธ์เทศบาลเมืองเพชรบูรณ์
สมเกียรติ งามนิล / ถ่ายภาพ รวมรูปทั้งหมด
สวัส ภสิริหิรัญ / รายงาน