วันที่ 05 / พ.ค. / 2567

นายเสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ เป็นประธานเปิดงานประเพณีกวนข้าวทิพย์ ประจำปี 2556 ณ วันพระแก้ว

เมื่อ วันที่ 1 พฤศจิกายน 2556 เวลา 08.00 น. นายเสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ เป็นประธานเปิดงานประเพณีกวนข้าวทิพย์ ประจำปี 2556 พร้อมด้วย รองนายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ สมาชิกสภาเทศบาล ปลัดเทศบาล หัวหน้าส่วนเทศบาล ประธานชุมชนทั้ง 17 ชุมชน และพุทธศาสนิกชนจำนวนมาก เข้าร่วมพิธีในครั้งนี้ด้วย โดยมีนายชานนท์ อายุยง ประธานสภาวัฒนธรรมเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ เป็นผู้กล่าวรายงาน โดยการนี้ได้รับเกียรติจาก ดร.วิศัลย์ โฆษิตตานนท์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ ร่วมเป็นเกียรติ
ประเพณีกวนข้าวทิพย์เป็นประเพณีที่มีมาแต่สมัยพุทธกาล ตามความเชื่อที่เกี่ยวเนื่องจากพุทธประวัติ นางสุชาดา ได้ทำข้าวมธุปายาส (ข้าวทิพย์) ไปถวายพระพุทธองค์และต่อมาพระพุทธองค์ได้ตรัสรู้ เป็นสัมมาสัมพุทธเจ้า ในวันเพ็ญเดือน 6 ก่อนพุทธกาล ราว 2400 ปี ล่วงมาแล้ว
สภาวัฒนธรรมเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ ร่วมกับ เทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ และ ชุมชนในเขตเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ ทั้ง 17 ชุมชน ได้เล็งเห็นความสำคัญ เพื่อเป็นการสืบทอดประเพณีอันดีงามทางพุทธศาสนา และได้เริ่มจัดประเพณีกวนข้าวทิพย์ขึ้นมาตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2548 ในช่วงหลังวันออกพรรษาของทุกปี จนถึงปัจจุบัน
วัตถุประสงค์ของการจัดงานประเพณีกวนข้าวทิพย์ ก็เพื่ออนุรักษ์ไว้ซึ่งประเพณีการกวนข้าวทิพย์ให้สืบทอดแก่ชนรุ่นหลัง ให้ประชาชนได้ทราบและเห็นคุณค่าที่สำคัญทางโภชนาการในข้าวทิพย์ซึ่งเป็น อาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย และประโยชน์ต่อจิตใจ อันจะส่งผลให้เป็นผู้มีสุขภาพดี และเพื่อให้ชุมชนได้ร่วมกิจกรรมอันก่อให้เกิดความรู้รักสามัคคีในหมู่คณะภาย ในชุมชน อีกทั้งร่วมสร้างกุศลในทางพระพุทธศาสนาในการบำรุงวัดด้วยการถวายข้าวทิพย์ ให้ทางวัด เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้ทำบุญรับข้าวทิพย์ต่อไป