วันที่ 24 / เม.ย. / 2567

นายกเทศมนตรีมอบนโนบายฯ


นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ ชูนโยบายการมีส่วนร่วมของประชาชนเป็นแผนพัฒนาเทศบาลเมือง คู่การยกระดับคุณภาพชีวิต ระบบสาธารณูปโภค และการศึกษา วัฒนธรรม เพื่อก้าวไปสู่การเป็นเมืองอยู่สบาย

                                                .................................................................................

นายเสกสรร นิยมเพ็งนายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ เปิดเผยว่า เทศบาลเมืองเพชรบูรณ์มีศักยภาพ มีเอกลักษณ์ ที่โดดเด่น โดยเฉพาะความร่วมมือของประชาชน ดังนั้นการบริหารงานในช่วง 4 ปีนี้จะดึงความร่วมมือของประชาชนมาเป็นกลไกในการพัฒนา ภายใต้ยุทธศาสตร์ไว้ 4 ด้าน คือ ด้านสาธารณสุข ด้วยปัจจุบันประชาชนในพื้นที่มีผู้สูงอายุมากขึ้น ประกอบกับการมีโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ซึ่งหากประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี ทั้งร่างกาย จิตใจและอารมณ์ จึงเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดี โดยแนวทางพัฒนาจะเน้นผ่านกิจกรรม เช่น การพัฒนาพื้นที่สาธารณะ การพัฒนาปรับปรุงตลาดสดให้มีความสะอาด ได้มาตรฐาน ส่วนแนวทางที่ 2 คือ การเมืองการบริหาร โดยจะยกระดับการมีส่วนร่วมของประชาชน โดยให้ผู้นำชุมชนนำปัญหาความต้องการของชุมชน มากำหนดเป็นแผนชุมชนเสนอต่อเทศบาล เพื่อดำเนินการ สำหรับด้านที่ 3  ด้านพัฒนาสาธารณะประโยชน์ เช่น ถนนหนทาง น้ำไหล ไฟสว่าง ควบคู่กับการรักษา ดูแลให้อยู่ในสภาพที่ดีมีคุณภาพ และด้านที่ 4 เกี่ยวกับการศึกษา วัฒนธรรมและการท่องเที่ยว โดยเฉพาะการเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเชียน ควบคู่กับการรักษาคุณภาพมาตรฐานการศึกษา รางวัลโรงเรียนพระราชทาน ด้านวัฒนธรรมจะสร้างจุดแข็งที่มีเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เช่น หอภูมิปัญญาท้องถิ่น ที่บริเวณสำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดเดิม และหอโบราณคดีเพชรบูรณ์อินทราชัย หรือ ศาลากลางหลังเดิม ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม รวมถึงการบูรณะฟื้นฟูวัดพระแก้ว วัดพระสงห์ พร้อมกับเพิ่มเรื่องราวและประวัติศาสตร์เข้าไป เพื่อสร้างจิตสำนึกร่วมกันอนุรักษ์และส่งเสริมประเพณีวัฒนธรรม ตลอดจนการกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้วัฒนธรรมท้องถิ่นได้เป็นอย่างดี

นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ กล่าวด้วยว่า แนวทางการบริหารงานดังกล่าว จะสำเร็จต้องได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาล ส่วนราชการ และประชาชน จะทำให้เทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ก้าวสู่การเป็นเมืองน่าอยู่และอยู่สบายอย่างถาวรและยั่งยืน

 

-การันต์  ธนสิริพงษ์           :              ข่าว

-23 พ.ค.55