วันที่ 03 / พ.ค. / 2567

เทศบาลเมืองจัดพิธีตักบาตรเทโวโรหณะสูตรเนื่องในเทศกาลออกพรรษา ณ วัดประตูดาว

#‎เทศบาลเมืองจัดพิธีตักบาตรเทโวโรหณะสูตรเนื่องในเทศกาลออกพรรษา
........................................................
เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 28 ตุลาคม 2558 ณ วัดประตูดาว ต.ในเมือง อ.เมืองเพชรบูรณ์ ดร.เสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ ได้เป็นประธานในพิธีตักบาตรเทโวโรหณะสูตร เนื่องในเทศกาลออกพรรษา โดยมี ดร.วิศัลย์ โฆษิตานนท์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ นายสุทัศน์ จันทร์แสงศรี อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดเพชรบูรณ์ นายประทิน นาคสำราญ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสะเดียง และรองนายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ สมาชิกสภา หัวหน้าส่วนราชการ ตลอดจนพุทธศาสนิกชนชาวเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ ร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก

ประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะสูตรและปิดทองหลวงพ่อวัดประตูดาว เป็นงานประจำปีของทางวัดประตูดาว อ.เมืองเพชรบูรณ์ โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณการจัดงานจากสำนักงานเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ จำนวน 20,000 บาท ส่วนองค์การบริหารส่วนตำบลสะเดียงสนับสนุนการจัดสถานที่การจัดงานพิธีตักบาตรเทโวโรหณะสูตรเป็นประจำทุกปี เพื่ออนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีที่สืบทอดกันมาแต่โบราณกาลให้คงอยู่และสืบทอดต่อชนรุ่นหลังตลอดไป อีกทั้งเพื่อให้ประชาชน ได้ทำบุญตักบาตรร่วมกัน มีความศรัทธาในพระพุทธศาสนามากยิ่งขึ้น ทำให้เกิดความรักความสามัคคีในหมู่คณะ สามารถประพฤติ ปฏิบัติตนให้เป็นพลเมืองที่ดีเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาท้องถิ่น และประเทศชาติต่อไปในอนาคต

วันเทโวโรหณะ หมายถึง วันที่พระพุทธเจ้าเสด็จลงจากสวรรค์ ชั้นดาวดึงส์ในเวลาเช้าวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 หลังจากที่พระองค์ทรงจำพรรษาที่นั้นเป็นเวลา 3 เดือน ความสำคัญ วันเทโวโรหณะ เป็นวันที่มีการทำบุญตักบาตรที่พิเศษวันหนึ่ง กล่าวคือ ในพรรษาหนึ่งพระพุทธเจ้าได้เสด็จไปยังสวรรค์ชั้นดาวดึงส์แสดงพระอภิธรรมโปรดพระมารดา และทรงจำพรรษาที่นั้น พอออกพรรษาก็เสด็จลงจากเทวโลกนั้นมายังโลกมนุษย์ โดยเสด็จลงที่เมืองสังกัสส์ ใกล้เมืองพาราณสี ชาวบ้านชาวเมืองทราบข่าวก็พากันไปทำบุญตักบาตรพระพุทธองค์ที่นั้น และเป็นการรับเสด็จพระพุทธองค์ด้วย

วสุวิท,สมเกียรติ,สุรศักดิ์ ทม.พช./ถ่ายภาพ
สวัสดิ์ มาพาก ปชส.ทม.พช./รายงาน