วันที่ 29 / มี.ค. / 2567

พิธีเปิด หอโบราณคดีเพ็ชรบูรณ์อินทราชัย ๑๙ พฤษภาคม ๒๕๖๑

เปิดอย่างเป็นทางการ “หอโบราณคดีเพ็ชรบูรณ์อินทราชัย” เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 19 พฤษภาคม 2561 ณ หอโบราณคดีเพ็ชรบูรณ์อินทราชัย ดร.เสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์

ดร.เสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์
กล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์ของ การก่อสร้างหอโบราณคดีเพ็ชรบูรณ์อินทราชัย โดยมี พลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ และประธานกรรมการที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษของนายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีเปิด

พลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ 


นายพิบูลย์ หัตถกิจโกศล ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์

มีนายพิบูลย์ หัตถกิจโกศล ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์กล่าวต้อนรับ นอกจากนี้ยังมี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง ผู้บัญชาการกองพลทหารม้าที่ 1 ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 36 รองผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ข้าราชการผู้นำท้องถิ่น นักเรียน นักศึกษา ประชาชน กว่า 1000 คนร่วมพิธีเปิด สำหรับ“หอโบราณคดีเพ็ชรบูรณ์อินทราชัย” ปรับปรุงจากศาลากลางจังหวัดเพชรบูรณ์หลังเก่า ให้เป็นสถานที่จัดแสดง เรื่องราวทางประวัติศาสตร์และโบราณคดีของจังหวัดเพชรบูรณ์ โดยนาม“อินทราชัย” อัญเชิญมาจากชื่อ “กรมขุนเพ็ชรบูรณ์อินทราชัย” ซึ่งเป็นพระราชโอรสอันดับที่ 72 ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ส่วนภายในหอฯมีการจัดห้องแสดงเป็นสัดส่วนทั้งด้านประวัติศาสตร์ในยุคสมัยต่างๆ วัฒนธรรมประเพณีและวิถีชีวิตในท้องถิ่น รวมทั้งตำนานเรื่องเล่าต่างๆของเมืองเพชรบูรณ์ โดยมี ดร.วิศัลย์ โฆษิตานนท์ ประธานสภาวัฒนธรรม จ.เพชรบูรณ์


ดร.วิศัลย์ โฆษิตานนท์ ประธานสภาวัฒนธรรม จ.เพชรบูรณ์

นำเยี่ยมชมห้องต่างๆซึ่งมีการจัดแบ่งพื้นที่ในการแสดงเป็น ห้องโรงหนังไทยเพ็ชรบูล ห้องจากเขาคณาถึงศรีเทพ ห้องวัดมหาธาตุ ห้องครัวเพชรบูรณ์ ห้องสมบัติเพชรบูรณ์ ห้องจากมณฑลสู่นครบาล ห้องเพชรบูรณ์เมื่อวันวาน ห้องตำนานเมืองเพชรบูรณ์ ห้องอุ้มพระดำน้ำ ห้องไทหล่ม ห้องสมรภูมิเขาค้อและประติมากรรมระบำตุ๊บเก่ง เป็นต้น

 


สวัสดิ์ มาพาก ปชส.ทม.พช./รายงาน สมเกียรติ งามนิล ปชส.ทม.พช/ถ่ายภาพ รวมรูปภาพทังหมด