วันที่ 17 / ก.ค. / 2567

แจ้งปัญหาเทศบาล - ถามตอบ

เรื่อง พ่นยากำจัดยุงลาย

คำถาม

วันนี้เทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ส่ง จนท.มาพ่นยากำจัดยุงลายในเขตชุมชน 9 ขอขอบคุณเป็นอย่างยิ่ง ได้ยินประกาศบริการเวลา 05.43 น.พร้อมเสียงปู๊ดๆ ของเครื่องพ่นยา พยายามฟังด้วยความไม่แน่ใจ เสียงปู๊ดๆ ของเครื่องพ่นยา ดังมาอีกครั้ง ประมาณก่อน 6 โมงเช้า รีบมาเปิด ประตู หน้าต่าง รถของเทศบาลก็มาแล้วก็จากไป รถมาถนนหลัก พอดีบ้านอยู่ในซอย ไม่รู้ว่าปริมาณควัน เข้าประตู หน้าต่าง มากน้อยขนาดไหน ยุงในบ้านจะตายสักตัวรึเปล่า ก็ไม่รู้ อยากทราบนโยบายของเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ว่า 1. กำจัดยุงเฉพาะบนถนนเทศบาลที่รถบริการเข้าได้ ไม่บริการในบ้าน ในซอยเล็กๆ อย่างนั้นหรือ (อดีต มี จนท. สะพายเครื่องฉีดในบ้านถึงในห้องถ้าเจ้าของบ้านต้องการ ฉีดอัดใต้ถุนบ้านต่ำๆที่มีน้ำขัง ฉีดในป่าข้างบ้าน จนท.กับชุมชนยืนพูดคุยกัน ถามสารทุกข์สุกดิบเรื่องของยุงไม่ใช่เรื่องอื่น หาน้ำให้กันกิน ดูเป็นกันเองดี วันนี้ จนท.ขับมาคนเดียวแล้วก็ไป) 2. ไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้าเลยหรือ 3. อสม.มีเดินประชาสัมพันธ์ ไหม 4. เวลา 05.43 น. เหมาะสมที่จะมาฉีดแล้วใช่ไหม ความต้องการ(ได้ไม่ได้ไม่เป็นไรแค่อยากให้รู้) 1. แจ้งล่วงหน้าจะมาวันไหน 2. ถ้าบริการภายในบ้านไม่ได้ไม่เป็นไร ขอให้ขับรถให้ช้าๆหน่อย ชาวบ้านชี้ตรงไหน เน้นตรงไหนช่วยฉีดให้เขาด้วย ถ้ายุงไม่เยอะจริงเขาไม่ต้องการจริง เขาไม่ขอคุณหรอก 3. เรารู้ว่าการบริการในครั้งนี้เพื่อความสะดวกรวดเร็ว(ตามที่แจ้ง)เพราะเทศบาลดูแลพื้นที่เยอะ มีภารกิจมาก จนท.รีบมาเพราะต้องไปให้บริการที่อื่นต่อ มีอีกหลายชุมชนที่ยังไม่ได้ไป ขอขอบคุณเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ที่(ต้อง/รับ)ฟัง และดูแลเราตลอดมา

เมื่อวันที่   18 ส.ค. 56เวลา 06:11   โดย เจ้าของบ้านยุง IP: 27.145.250.243 

เมื่อวันที่   18 ส.ค. 56เวลา 19:23  โดย กองสาธารณสุขฯ   IP: 171.6.17.204

ขอขอบพระคุณที่ท่านแสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะมาให้ทราบค่ะ ตอบคำถามที่ท่านแจ้งมานะค่ะ
1.เครื่องที่ใช้เป็นเครื่องพ่นละอองฝอยเคมี(ULV)ชนิดติดรถยนต์ สามารถกระจายน้ำยาไปได้ไกล100-200เมตรซึ่งท่านอาจมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า ซึ่งจะทรงประสิทธิภาพมากและเป็นที่ยอมรับในการควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออก เพราะประหยัดเวลา ครอบคลุมได้รวดเร็วในพื้นที่กว้างที่เกิดการระบาดรุนแรงซึ่งช่วงนี้เรากำลังรณรงค์กันอยู่ตลอดทั้งเดือนด้วยเครื่องULV ส่วนเครื่องพ่นหมอกควันก็ยังให้บริการอยู่ค่ะ เจ้าหน้าที่ชุดเดียวกันค่ะ สามารถมาเขียนคำร้องที่กองสาธารณสุขแจ้งความจำนงเป็นจุดๆไปค่ะ
2.เราประชาสัมพันธ์เสียงตามสายเทศบาลทั้งเช้าและเที่ยงล่วงหน้า1สัปดาห์แล้วค่ะ และยังประชาสัมพันธ์อยู๋เพราะจะออกพ่นแค่วันละ2ชุมชนค่ะ
3.ไม่มีอสม.ประชาสัมพันธ์ค่ะ
4.น้ำยาที่ใช้จะทำปฏิกิริยาต่อแสงแดดและจะสลายได้รวดเร็วกว่าปกติ จึงจำเป็นต้องพ่นในเวลาเช้าและเย็นเท่านั้น เครื่องยนต์สามารถทำงานต่อเนื่องได้4ชั่วโมงต้องพักเครื่องค่ะ
ตอบคำถามความต้องการ
1.เราประชาสัมพันธ์แจ้งล่วงหน้าเสียงตามสายเทศบาลทั้งเช้าและเที่ยงก่อนพ่น1สัปดาห์แล้วค่ะ
2.ต้องขับรถด้วยความเร็วที่กำหนดค่ะ เพราะน้ำยามีความเข้มข้นสูงมาก ไม่สามารถจอดรถหรือจ่อในพื้นที่ที่มีผู้คนยืนชี้ให้พ่นได้ค่ะ เพราะเกิดกรณีดังกล่าวแล้วคนที่ยืนอยู่ในบริเวณที่รถจอดพ่นจะคลื่นไส้อาเจียน และเวียนศีรษะใช้เวลาเป็นวันกว่าจะหายค่ะ สำหรับบริเวณป่าพงหญ้าเราจอดให้อยู่แล้วค่ะ สำหรับที่อยากเน้นในบ้านมากๆให้มาแจ้งเป็นหมอกควันไปพ่นให้ค่ะ
ที่นำเครื่องULVมาดำเนินการเพื่อประสิทธิภาพที่มากขึ้น ไม่เกิดหมอกควันสร้างความรำคาญ ไม่ทิ้งกลิ่นเหม็นและคราบน้ำมันให้เลอะเทอะอย่างที่เคยเป็นมา 
ขอขอบพระคุณมา ณ  โอกาสนี้